So sánh Kawasaki Z900 ABS và đối thủ Yamaha Mt-09

Kawasaki Z900Yamaha MT-09 đều đến từ 2 ông hoàng làng mô tô xứ mặt trời mọc. Cả 2 mẫu mô tô này đều mang trong mình nhiều công nghệ, động cơ mạnh mẽ. Tuy nhiên, trải nghiệm và phong cách lái lại có sự khác biệt nhau do concept thiết kế ngay từ ban đầu đã khác. Tuy nhiên, nếu buộc phải đưa bên bàn cân để so sánh 2 mẫu xe làm mưa làm gió này, mèo nào sẽ thắng miễu nào? Thân mời các độc giả đến với bài phân tích mổ xẻ để tham khảo:

Kawasaki Z900 là một phiên bản nâng cấp từ concept Z800 tiền nhiệm. Với khối động cơ 4 xi lanh thẳng hàng mạnh mẽ 948cc, cung cấp sức mạnh toàn dải vòng tua đều ổn định và uy lực. Đem lại niềm tự hào cho chính hãng cũng như cho truyền thống sản xuất động cơ 4 máy thẳng hàng của người Nhật. Không ít lần, Z900 cũng làm cho đàn anh Z1000 phải lao đao khi bị đem ra so sánh và có nhiều điểm Z1000  phải “nhún nhường” trước cậu em ngang tàng này.

> Bạn có muốn mua Z1000 2019 không < Xem tại đây

Một mặt khác, Yamaha MT-09 lại đại diện cho một kẻ nổi loạn. Với khối động cơ chỉ 3 máy thẳng hàng, dung tích 847cc. Điểm đặc biệt là góc trục khuỷu đặt lệch nhau theo cơ cấu thiết kế của máy “crossplane” nổi tiếng của Yamaha, “ít truyền thống” hơn so với làng động cơ mô tô Nhật Bản, nổi tiếng nhất với mẫu mô tô Yamaha R1 2009 trở về sau. Nguyên lý trục khuỷu này giúp cho động cơ sản sinh mô men xoắn mạnh mẽ, mặc dù kém hơn Kawasaki Z900 tới 101cc.

Cả 2 mẫu xe đều có cảm giác lái tốt và mang lại những trải nghiệm thú vị trên đường phố, đường trường hoặc những cung đường đèo quanh co ngoạn mục. Tuy nhiên, giữa chúng vẫn có những khác biệt rõ rệt.

Như chúng ta thường được biết, trải nghiệm lái thú vị không chỉ nằm ở sức mạnh mã lực, cũng như sức kéo (momen xoắn) cực đại từ khối động cơ, mà còn nằm ở trọng lượng của chiếc xe. Với 126 mã lực cực đại và momen xoắn tối đa 98.6 Nm, Kawasaki Z900 có khối động cơ mạnh và uy lực hơn Yamaha MT09 (115Hp và 87.5Nm). Tuy nhiên, Z900 lại có trọng lượng nặng một chút so với MT09.

Thông số Dynochart thực tế của Kawasaki Z900 và Yamaha MT 09

MT09 nặng 193Kg, so sánh với Z900 có trọng lượng là 208Kg, chênh lệch 15Kg đó cũng đủ làm nên sự khác biệt. Không chỉ vậy, phần bánh đà nằm trong động cơ của MT09 có phần nhẹ hơn Z900, do đó Mt09 lấy vòng tua máy nhanh chóng hơn Z900 để đạt đến công suất cực đại sớm hơn.

Những điều đó cộng lại khiến cho Yamaha MT 09 có phần linh hoạt hơn Kawasaki Z900 trong dải sức mạnh. Tuy nhiên, không phải vì thế mà có thể vội kết luận Z900 là 1 chiếc mô tô tẻ nhạt, vì hoàn toàn không phải như vậy (tôi sẽ giải thích rõ ràng ngay sau đây). Động cơ của MT 09 có phần sóc nảy hơn ở vòng tua máy thấp, có thể cảm nhận rõ rệt khi chỉ bướm ga chỉ mới vừa được mở.

Khối động cơ của MT 09 nghe qua rất ấn tượng. Tuy nhiên, khi những anh em Biker có cơ hội cầm cương cả 2 chiến mã, họ đều có chung nhận xét khách quan là yêu thích Kawasaki Z900 hơn và cũng dễ lái hơn. Khi cả 4 piston cùng vận hành, so với 3 piston, nó đem lại dải sức mạnh đều và “ngọt” ga hơn (hay anh em nói “nuột” hơn cũng chính xác luôn!). Dải công suất sức mạnh sản sinh ra của Z900 được chia đều cho mọi dải vòng tua máy, vặn lên bao nhiêu là sẽ có bấy nhiêu cho đến khi chạm đến ngưỡng hãm tua mới thôi!

Trong những con phố đông hay trên những cung đường đèo uốn lượn, có thể MT 09 sẽ đem lại những trải nghiệm phấn khích hơn vì độ bốc ban đầu của động cơ, cho phép xe tăng tốc nhanh nhẹn, linh hoạt. Nhưng trên những cung đường cao tốc thoáng rộng, băng qua những cánh đồng lúa dài tít tắp, thì Kawasaki Z900 mới là chiếc mô tô bá chủ với khối động cơ nuột nà nhưng mạnh mẽ, sản sinh ra tiếng pô hay xuất sắc, bấp chấp hộp số đang ở cấp số nào.

Cả 2 xe đều có map phun xăng riêng biệt và có phản hồi ga rất tốt. Riêng ở Yamaha, độ bốc ban đầu của xe đủ làm văng xe khi vào số một. Không như Kawasaki, MT 09 có 3 chế độ lái cho phép điều chỉnh xe sao cho phù hợp với người lái, điều kiện lái hoặc trải nghiệm “lên level” kinh nghiệm cầm cương. Tôi thích và cũng khuyến nghị chế độ tiêu chuẩn (STD), xe sẽ ngọt ga hơn, ít hỗn hào và dễ làm quen hơn khi bướm ga được điều chỉnh mở nhỏ. Như vậy, Yamaha MT 09 đòi hỏi người lái phải tự điều chỉnh sao cho phù hợp với hoàn cảnh và kinh nghiệm lái.

Còn ở Kawasaki Z900, độ phun xăng của xe có thể gọi là hoàn mỹ, mượt mà, thậm chí không có sự ngắt quãng khi xe đang nổ galanty. Thậm chí hạ tốc vào cua trong khi đang ở cấp số cao, sức kéo của động cơ cũng ổn định, không bị giật cục, ngắt quãng. Mặc dù Z900 chỉ có 1 chế độ lái, nhưng Z900 vẫn thân thiện với người lái từ non tay cho đến kinh nghiệm đầy mình, dải vòng tua dài sinh ra công suất tương ứng, cứ vặn cho đến khi cảm thấy vừa đủ với mình là được.

Cả 2 xe đều có đủ thần lực để bốc đầu ở số 1, tuy nhiên ở MT 09 cũng bốc được ở số 2.Chiếc Yamaha này như được sinh ra cho tuổi trẻ bốc đồng, năng động, khi mà kỹ năng bốc đầu đã dễ dàng như một hơi thở, một hoạt động thường ngày khi lái xe.

Khả năng phanh của cả 2 xe đều rất ấn tượng tuy có khác nhau đôi chút. Phanh đĩa đôi trước của Yamaha MT 09 có heo kiểu Radial, loại phanh này cho lực hãm rất tốt, nhưng nó lại nằm khá gần tâm đĩa. Phanh trước của Kawasaki Z900 tuy không có heo kiểu Radial, nhưng dĩa lại dạng gợn sóng, cho phép má phanh “ăn” vào hơn và giải nhiệt đĩa tốt hơn. Và cả 2 mẫu mô tô đều được trang bị ABS như là một bảo hiểm mạng sống tuyệt vời cho người lái.

Xét về kiểu dáng thiết kế, Yamaha MT 09 mang hơi thở của một mẫu supermoto nhiều hơn là 1 chiếc naked bike. Mang phong cách trẻ trung, sắc cạnh, cá tính như một chiến binh đường phố đầy tàn bạo. Với những tay lái còn non kinh nghiệm, chiếc xe này sẽ dễ dàng quật ngã bạn một cách không thương tiếc và tàn nhẫn. Mang hơi hướm của các mẫu mô tô địa hình, adventure và supermoto, vì thế khối động cơ của MT 09 cũng giật nảy đáng sợ và khả năng tăng tốc ấn tượng. Đây không phải là một mẫu xe dành cho tất cả mọi người.

Xét về Kawasaki Z900, hãng đánh mạnh về tính tiện dụng nên xe có yên rộng và dày, điều này khiến cảm giác lái dễ làm quen và cực kỳ thoải mái, thậm chí là cảm giác quen thuộc. Người lái và xe dễ dàng hòa thành một, do dải sức mạnh của xe được chia đều ra từ thấp đến cao và thiết kế đem lại cảm giác tự tin khi cầm cương. Gác chân của Kawasaki Z900 cũng cao hơn và được dời ra phía sau nhiều hơn so với Yamaha MT 09, người lái sẽ có cảm giác ngồi trên một chiếc sportbike nhiều hơn (tuy nhiên vẫn thoải mái hơn sportbike gấp nhiều lần). Do đó, nếu được lựa chọn giữa 2 chiếc để cho chuyến đi phượt nhiều ngày qua những cung đường đẹp, phải đi xa và đi lâu, thì chắc hẳn, Kawasaki Z900 sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Hệ thống giảm xóc của 2 mẫu xe đều có sự tương đồng. Với phuộc trước dạng Upside Down 41mm và Monoshock ở bánh sau. Cả 2 xe đều có thể chỉnh được độ nén lò xo và độ hồi nhún.


Tuy nhiên, phuộc của MT 09 lại có vẻ mềm hơn so với Z900. Vì vậy, khi qua các mặt đường gồ ghề, thì phuộc của MT 09 sẽ vận hành chiếc xe như một mẫu mô tô địa hình thực thụ. Tuy nhiên, khi đi trên đường quanh co nhưng lại bằng phẳng, chạy MT 09 sẽ mang lại nhiều cảm giác không an toàn khi tay ghi đông lái trở nên hơi thiếu ổn định. Người lái sẽ phải tăng chỉnh độ cứng lên thêm vài nấc nữa thì mới đạt được gần tới cảm giác lái của Z900. Vì vậy, Kawasaki Z900 mới là chiếc xe có tay lái ổn định hơn, về mặt tốc độ và cảm giác lái thể thao hơn do tính ổn định, cân bằng hơn.

Kawasaki Z900 và Yamaha MT 09 đều có hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến và có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm. Tuy nhiên, khoảng cách chạy của Z900 lại ấn tượng hơn rất nhiều so với MT 09. Nếu đi xa song hành với nhau, MT 09 chắc chắn sẽ phải ghé trạm xăng trước Z900 để đổ lại bình nhiên liệu. Z900 có dung tích bình xăng 17 lít, hơn hẳn 3 lít so với MT 09. Điểm khác biệt ở đây là dung tích, chứ không phải là mức tiêu hao nhiên liệu. Các bạn đừng hiểu lầm ý của mình nhé.

Nói tóm lại, đây đều là 2 mẫu mô tô xuất sắc và phù hợp với giá tiền. Cùng là phiên bản có ABS tiêu chuẩn, Yamaha MT 09 có giá tại nước ngoài sẽ cao hơn Kawasaki Z900 ở cùng thị trường (đâu đó khoảng 500 USD). Riêng ở Việt Nam, Kawasaki Z900 và Yamaha MT 09 đã được phân phối thông qua các đại lý chính hãng ở cùng mức giá tham khảo là 299 triệu đồng. Hy vọng bài phân tích này sẽ giúp các anh em lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp với cá nhân mình nhất!

Tác giả: Minh Hiếu

0
Motorrock.vn back to top